เชิญกดคลิ๊กสำหรับเวอร์ชั่นหน้าเว็ป ด้านล่างครับ...และฝากติดตามผลงานด้วยนะ..

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

creative thinking: ความคิดสร้างสรรค์ ..มันส์!

การคิดอย่างเป็นระบบและเทคนิคการแก้ปัญหา

ที่มา ดร.วรรณดี สุทธินรากร

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕

ความคิดเชิงระบบกับองค์การแห่งการเรียนรู้

®การคิดอย่างเป็นระบบ(System Thinking)

® ระบบคืออะไร

 ระบบคือความเชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบเพื่อทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง

 เกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อนำเอาส่วนประกอบอันใดอันหนึ่งออกไปหรือเพิ่มส่วนประกอบอันอื่น

 องค์ประกอบทุกส่วนทำงานประสานกัน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

®โครงสร้างทางสมองของคนเรา

1. ซีรีบรัมซีกขวา จะรับผิดชอบการรับรู้ด้านอารมณ์ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ การเห็นเป็นภาพความรัก ความเมตตา ลางสังหรณ์

2. ซีรีบรัมซีกซ้าย ทำหน้าที่ควบคุมการรับรู้ที่เป็นผล เป็นตรรกะ การวิเคราะห์ การจัดลำดับก่อนหลัง เป็นการคิดแบบใช้เหตุผล การเรียนรู้คณิตศาสตร์และภาษา

ทักษะการคิดที่มาสำคัญสำหรับผู้บริหาร

»วิสัยทัศน์

»ทักษะความคิด

»ความคิดทางบวก

»ความคิดริเริ่มพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ

»การรับรู้สัญญาณได้เร็ว

»การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร

»การเห็นภาพรวม

»การตัดสินใจการแก้ปัญหา

®ทำอย่างไรจึงจะคิดอย่างเป็นระบบ เริ่มต้นตรงไหนดี

 »ฝึกความคิดทางบวก การมองโลกในแง่บวก(Positive Thinking)

 »ฝึกความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative Thinking)

»ฝึกใช้วิธีคิดในการแก้ไขปัญหาหลาย ๆ แบบ (Multi – Thinking Skill)

®คิดบวกคืออะไร

»ความคิดที่มุ่งสู่ความสำเร็จ ผลลัพธ์ที่ต้องการความไม่ย่อท้อต่อปัญหาหรืออุปสรรค

การหาหนทางแก้ไขปัญหาโดยใช้ทรัพยากรเท่าที่มีอย่างคุ้มค่าที่สุด

การไม่กลัวความล้มเหลว การกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้เมื่อล้มเหลว การเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จ

®ความคิดสร้างสรรค์  คือ ความสามารถคิดหาคำตอบใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเดิมหรือมีคำตอบมากมายให้กับแต่ละปัญหาโดย

 ใช้วิธีคิดที่ไม่มีขอบเขตจำกัดเพื่อหาคำตอบสำหรับปัญหาหรือการพัฒนา

®กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

» เล่นอย่างสร้างสรรค์

» มีอารมณ์ดี

» ทำตัวเป็นศิลปินให้มากขึ้น

» หาเวลาอยู่คนเดียวบ้าง

» กล้าที่จะแตกต่าง

» จดบันทึก

®ตัวอย่างเทคนิคแบบต่างๆ

 »ใช้รูปแบบความคิด Mind Set ให้เป็นประโยชน์

 »ใช้แผนภูมิก้างปลา

 »ทำแผนภูมิความคิด Mind Map

»ใช้คำถาม ๕ w ๒ h

»เปลี่ยนมุมมองปัญหา

»อย่ายึดติดกับขอบเขตปัญหา

 »ฝึกคิดเชิงยุทธศาสตร์ SWOT BSC ฯลฯ

®ขั้นตอนในการประสานพลังสมองเพื่อความคิดสร้างสรรค์

»ขั้นกลเก็บรวบรวมข้อมูล

»ขั้นบ่มความคิด

»ขั้นพิชิตคำตอบ

»ขั้นตรวจสอบ

®วิธีถาม ๗ ข้อ (วิธีถามแบบ 5W2H)

» เป้าหมาย What กำลังทำอะไรอยู่ ทำไมจึงทำแบบนี้

» ทำไม Why ทำไมงานนั้นจึงต้องทำ ควรต้องทำหรือ

» สถานที่ Where ทำไมที่นั่น ที่อื่น ๆ ไม่ได้หรือ

» ลำดับขั้น When ทำเมื่อไร ทำขั้นตอนนั้น

» คน Who ใครเป็นผู้ทำ ทำไมจึงเป็นคนนั้น

» วิธีการ How ทำอย่างไร มีวิธีการอื่น ๆ ที่ดีกว่าหรือไม่

» ค่าใช้จ่าย How Much ใช้งบประมาณเท่าไร

®การใช้ ๕ w ๒ h

»ใช้ ๕ w ๒ h พิจารณาสถานการณ์

»เราจะทำอย่างไรได้บ้างเพื่อ....

»ใช้คำถาม ๕ w ๒ h

»นำทุกคำตอบมาตรวจสอบและใช้เป็นตัวกระตุ้น

»เลือกปัญหารอง ๆ ที่สะท้อนถึงปัญหาหลักที่ดีที่สุด

®กระบวนการ PDCA

  »วางแผน (Planning) คือ การนิยามปัญหา การวิเคราะห์ปัญหา การระบุสาเหตุของปัญหา การแก้ไขปัญหา

  »การทำ (Doing) คือ การนำแผนไปประยุกต์ใช้

  »การตรวจสอบ (Checking) คือ การยืนยันผลที่ได้จากการนำแผนไปปฏิบัติ

»การปฏิบัติการ (Action) คือ การกำหนดมาตรฐานของผลงานที่ต้องการ

®เทคนิคการวางแผนเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา

 »แผนกลยุทธ์ SWOT

 »ZOPP

»BSC

® การบริหารความเสี่ยง

»วงจรการบริหาร

 การบริหารคือการตั้งเป้าหมายและพยายามเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นตลอดเวลาโดยใช้หลัก

T P D C A

 T:  TARGET

 P:  PLAN

 D:  DO

 C:  CKECK

 A:  ACTION

®คุณสมบัติที่เอื้อต่อการคิด

» ใจกว้างและมีใจเป็นธรรม

 »กระตือรือร้นใฝ่เรียนรู้

»ช่างวิเคราะห์และบูรณาการ

»มุ่งมั่นสู้ความสำเร็จ

»มีมนุษย์สัมพันธ์น่ารักน่าคบ

®คุณค่าการคิด

 » บริหารวิธีการดีขึ้น

» ปรับปรุงระบบงานดีขึ้น

» พัฒนาสร้างวัตกรรมใหม่

» สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่

1 ความคิดเห็น: